Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2011

DẤU MẮT BÒ và DẤU HÌNH BIA ĐẢO NGƯỢC ở GAN

Bull’s Eye sign hay Target sign và  Reverse Target sign ở Gan




Là các nốt đồng echo (isoechoic mass) của gan  hoặc hơi echo dày (slightly hyperechoic) hơn mô gan bình thường và được bao quanh bởi  quầng echo kém [hypoechoic rim (halo)]. Quầng dày 3-5mm tương ứng với kích thước của u, thường thấy ở di căn gan trên siêu âm B-mode.



Hình của Carol Rumack, Diagnostic Ultrasound, 2005.



Dấu hình bia đảo ngược (Reverse Target sign)


Siêu âm B-mode với các tổn thương macronodular từ isoechoic đến hyperechoic  lan toả với  hyperechoic rim (reverse target sign) trong mô gan xơ dạng nốt. G J KRAUS, P SCHEDLBAUER, S LAX, D ZEBEDIN, and F FLUECKIGER: The reverse target sign in liver disease: a potential ultrasound feature in cirrhotic liver nodules characterization. The British Journal of Radiology, 78 (2005), 355–357.

Tóm tắt: Siêu âm là phương tiện chẩn đoán hình ảnh thường dùng nhất cho bệnh nhân theo dõi bệnh lý gan. Chúng tôi báo cáo về một bệnh nhân chưa từng được chẩn đoán chai gan trước đây có các tổn thương dạng hình bia khắp mô gan; trên siêu âm, là nhiều nốt tròn đồng nhất với tâm thay đổi từ đồng echo đến echo dày với quầng echo dày bao quanh. Chúng tôi gọi là dấu hình bia đảo ngược, vì có sự đảo ngược kiểu sinh echo điển hình ở bệnh lý di căn gan. Xin gợi ý là dấu hiệu siêu âm này có thể giúp chẩn đoán phân biệt các nốt chai gan với các tổn thương gan dạng nốt khác.

Không có nhận xét nào :