Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

SIÊU ÂM ĐÀN HỒI TINH HOÀN

SIÊU ÂM ĐÀN HỒI TINH HOÀN
Dirk-Andre – Clevert

Siêu âm là kỹ thuật nhạy và chính xác trong khảo sát các bất thường của tinh hoàn, được chấp nhận là tiêu chuẩn vàng dù không cung cấp chẩn đoán mô học.
Do phát triển với những đầu dò HF, siêu âm màu Doppler và real-time elastography, siêu âm được xem như là kỹ thuật CĐHA được chọn cho khám phần mềm và bệnh lý bìu.
Real–time elastography hay đàn hồi căng đã được triển khai hơn 20 năm nay khảo sát không xâm lấn đặc điểm cơ học của mô và tạo hình đàn hồi mô sinh học, trong đó có đánh giá các khối u ở bìu. Tuy nhiên, RTE chỉ định tính hay bán định lượng, lại tùy thuộc người khám nên phải đối mặt với những mức độ biến thiên.

VTIQ Siemens là kỹ thuật mới đo độ cứng mô real-time, sử dụng ARFI tự động tạo nên sóng biến dạng trong mô đích. VTIQ không dựa vào áp lực cơ học trên mô của người khám, và vượt qua các trở ngại truyền thống của đàn hồi căng bằng cách cung cấp các thông tin định lượng như tốc độ truyền sóng biến dạng trong mô đo bằng m/s và hiển thị bằng bản đồ mã màu 2 chiều. Tốc độ sóng biến dạng càng cao, độ cứng mô càng được khảo sát. Tuy nhiên vì shear waves không thể hiện các  biến dạng dịch, các nang tinh hoàn không đo được như khảo sát của Barr và Trottmann cùng cs.

Dịch từ Atlas of Elastosonography, D-A CLEVER et al, © Springer Intern Publ. Switzerland 2017.

Không có nhận xét nào :