Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 2 tháng 6, 2011

DẤU VIỀN BA (TRIPLE CONTOUR SIGN) Ở BỆNH KHỚP TINH THỂ HỔN HỢP

DẤU VIỀN BA (TRIPLE CONTOUR SIGN) Ở BỆNH KHỚP TINH THỂ HỔN HỢP


Angel Checa, Heidi Wong, William Chun, J Ultrasound Med 2011; 30:859-867.



Hiện diện cùng lúc các tinh thể monosodium urate và calcium pyrophosphat dihydrate trong một khớp, dù ít gặp, nhưng đã từng thấy khi phân tích dịch khớp và nội soi khớp.

Một bệnh nhân nam 84 tuổi có tiền sử gout cấp ở gối P 10 năm trước, nay vào khoa cấp cứu vì sưng đau nặng cổ tay P. Lâm sàng cho thấy bị gout mạn tính điển hình với bằng chứng phim X-quang (H. A và B).


Mức uric acid tăng cao =8,9mg/dL. Tình cờ trên hình X-quang gối T có vôi hóa sụn (chondrocalcinosis) [H. C]. Soi kính hiển vi phân cực dịch gối P thấy có cả tinh thể urat và calcium (H. D).



Siêu âm cổ tay thấy có các chấm echo dày trong phức hợp sụn sợi tam giác phù hợp với vôi hóa, ở sụn chêm ngoài và trong của khớp gối cũng vậy.

Hình cắt ngang gối P (H.E) có đường echo dày ở bờ nông sụn chêm. Lắng đọng urat trên bờ nông sụn hyaline cùng với phần xương dưới sụn có echo dày đã đươc mô tả là dấu viền đôi (double contour), dấu đặc trưng của gout. Trên mặt cắt này, cũng thấy các chấm echo dày bên trong sụn, là bằng chứng của vôi hóa sụn và giống như chuỗi hạt (rosary beads). Gối T cũng có hình ảnh siêu âm tương tự (H. F và G). Dấu viền đôi và dấu chuỗi hạt tạo nên hình ảnh viền ba.



Dấu viền đôi trong gout và dấu chuỗi hạt trong vôi hóa sụn là dấu siêu âm đặc trưng. Đây là báo cáo đầu tiên của trường hợp cả 2 dấu hiệu siêu âm thấy ở cùng một khớp, chúng tôi mô tả đó là dấu viền ba (triple contour sign).

Không có nhận xét nào :