Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 8 tháng 9, 2011

NHIỄM SÁN LÁ GAN LỚN TRONG GAN và KHUYẾN CÁO ĐIỀU TRỊ

Fascioliasis, including recommendations [Case presentation của Christoph F. Dietrich, Mostafa Ibrahim, August Stich]


Chẩn đoán nhiễm Sán lá gan lớn Fasciola dựa vào hội chứng điển hình và test huyết thanh (tồn tại theo thời gian). Cho đến nay chỉ một số ít hình ảnh được công bố.







———

Ultrasonography




Parenchymal phase 

Hình ảnh siêu âm không đặc hiệu trong giai đoạn sớm, đa dạng sau 8 tuần nhiễm gồm các tổn thương kém hoặc dày hoặc lan toa hoặc kém không đều. Trường hợp nhiễm trung bình có thể tăng sáng gan lan toả.

Ductal phase 

Tôn thương nhu mô giảm khi giai đoạn ductal bắt đầu nhưng có khi vẫn còn tồn tại tổn thương echo kém. Giãn ống mật sau 8 tuần và dày ống mật ngoan ngoèo sau 12 tuần . Có khi thấy ấu trùng di chuyển bên trong ống và trong túi mật.


Điều trị nhiễm Fasciola tương đối khó, vì fluke có cuticula dày nên thuốc khó ngấm qua. Do đó, Praziquantel, mặt khác là thuốc được chọn để trị các trường hợp nhiễm trematode, ít được dùng trong nhiễm Fasciola. Chúng tôi đề nghị dùng Triclabendazole với liều duy nhất 10mg/kg cân nặng, sau ăn. Trường hợp nặng có thể dùng liều thứ hai sau 12 giờ. Triclabendazole không được dùng cho người ở Đức, dù ở Pháp và vài nước khác được dùng, để diệt ký sinh trùng các nông trại chăn nuôi, với tên thương mại là Fasinex® do Novartis sản xuất. Bên cạnh hóa trị chống ký sinh trùng, bệnh nhân có thể bị viêm đường mật và ápxe gan. Trong trường hợp này, kháng sinh được dùng để ngừa và trị bội nhiễm do vi trùng, như Cefriaxone và Metronidazole.  Nếu Fasciola chết và gây tắc mật thì cần đến ERCP và papillotomy.


H 1: Nhiễm Fasciola cấp trên hình B-mode.



H 2: và với siêu âm tăng cường chất tương phản (CEUS).

SAU NHIỄM FASCIOLA GAN MẬT





Không có nhận xét nào :