Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 10 tháng 6, 2015

SIÊU ÂM 5D LÀ GÌ ? Dr Jasmine Thanh Xuân. Medic Medical Center



Cty Samsung Korea vừa đưa ra khái niệm siêu âm 5 chiều (SA 5D) trên máy W80A chuyên SA sản phụ khoa. Trước đây, SA 3D, 4D chỉ dừng lại ở khảo sát hình thái ngoài của thai nhi mà không thấy được các cấu trúc bên trong khối này. SA 5D, thêm một chiều nữa là chiều chẩn đoán ( Diagnostic Dimension). Cấu trúc hình khối sẽ được tự động phân tích thành loạt hình thường quy trong SA chẩn đoán thai, tự động đo đạc chỉ bằng một nút bấm trên bàn phím. Các ứng dụng hiện có : 5D tim thai ( 5D fetal heart), 5D hệ TKTW ( 5D CNS), 5D hệ xương dài (5D LB), 5D đo da gáy ( 5D NT) và 5D trong khảo sát nang noãn ( 5D Follicle).
-  5D fetal heart: trình bày cùng lúc 9 mặt cắt cơ bản trong khảo sát tim, trong cùng một chu chuyển tim, cho phép quan sát về hình thể ( morphology) và cử động các lá van ( movement) rất sinh động, tự động đánh dấu các buồng tim, các mạch máu lớn. Đòi hỏi BS siêu âm thai phải biết rõ về bệnh học tim bẩm sinh thai nhi.
-  5D CNS:  trình bày cùng lúc 3 mặt cắt cơ bản qua não thai nhi ( mặt cắt qua đồi thị, qua não thất bên và tiểu não- hố sau), hiển thị ngay lập tức 6 thông số thường quy: BPD, OFD, HC, NÃO THẤT BÊN, TIỂU NÃO , HỐ SAU chỉ với một nút bấm trên bàn phím.
- Các  ứng dụng đo đạc ít giá trị hơn là đo hệ xương dài ( 5D LB), đo da gáy tự động ( 5D NT).
- Ngoài ứng dụng khảo sát thai, còn một ứng dụng trong khảo sát nang noãn buồng trứng
 ( 5D Follicle). Phần mềm tự động phát hiện, đo đạc thể tích và  kích thước từng nang noãn 
( dài x rộng x cao), có thể đo cùng lúc 20 nang noãn và trình bày chi tiết trong report của máy chỉ với một nút bấm trên bàn phím, giúp tiết kiệm thời gian, hữu ích trong IVF.

Không có nhận xét nào :