Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

ĐỂ VIẾT CÓ CHẤT LƯỢNG TƯỜNG TRÌNH SIÊU ÂM TUYẾN GIÁP

J.Woody Sistrunk and H.Jack Baskin, Sr-  Trích từ Chapter 17

Người dịch: Bs Lê Lý Trọng Hưng – Bs Đỗ Bình Minh – Bs Phan Hà Minh





“Bỏ những gì và giữ những gì “ (Bob Seger – Against the Wind).

LỜI TỰA

Trong thập kỷ qua, từ khi nhà nội tiết đảm nhận việc siêu âm tuyến giáp,  thì việc này ảnh hưởng như thế nào trên những bất thường về tuyến giáp và tuyến cận giáp. 

Bác sĩ lâm sàng tự đánh giá bằng siêu âm, hướng dẫn làm thủ thuật FNA bằng siêu âm, và siêu âm theo dõi ung thư tuyến giáp đã vĩnh viễn làm thay đổi cách xử trí bệnh lý tuyến giáp và cận giáp.
Khởi đầu từ 14 trang tài liệu giảng dạy vềtuyến giáp của AACE - Hiệp hội các chuyên gia Nội tiết lâm sàng của Mỹ  – thể hiện tất cả  hiểu biết về siêu âm tuyến giáp, cho đến phiên bản hiện tại thì có nhiều sự thay đổi trong mối quan tâm của họ khi thực hiện thủ thuật.
Với ngành khoa học tương đối mới này thì trách nhiệm là không thể chối cãi. Những thước đo chất lượng đã được thực hiện như ECNU - Chứng nhận siêu âm vùng cổ của trường đại học nội tiết Hoa Kỳ và AIUM - Viện y học siêu âm Hoa Kỳ, việc kiểm định chất lượng thực hành thì được thực hiện ở đây. Tuy nhiên hãy luôn nhớ rằng  cho chất lượng công việc thì không có chứng nhận nào hay kiểm định nào có thể thay thế.
Khi nhà nội tiết học thực hiện siêu âm tuyến giáp, một trong những bước khó nhất trong quá trình học là viết tường trình siêu âm. Yếu tốt cốt lõi [trong việc viết được một tường trình siêu âm chất lượng] là phải khao khát và có định hướng để tạo ra một tường trình đáng giá và có ý nghĩa. Đó là kỹ năng cần phải luyện tập để viết được súc tích, rõ ràng và không dài dòng. Hãy tận dụng việc xem lại những tường trình siêu âm của chính  mình cũng như của người khác để quyết định kết quả cuối cùng. Bản tường trình siêu âm tuyến giáp phải nhất quán và cho thấy được chất lượng của công việc đã làm. Trong suốt chương này, chúng tôi hi vọng có thể đưa ra được những ý tưởng về những gì cần để tác giả có thể viết ra được một tường trình siêu âm có chất lượng.

VÍ DỤ NHỮNG ĐIỀU NÊN TRÁNH
Chúng tôi đã gặp những tường trình siêu âm nghèo nàn bỏ mặc những câu hỏi không có câu trả lời và thật không may là đã được trả lời bằng kết quả phẫu thuật. Dưới đây là những tường trình siêu âm mà thật ra là những ví dụ về những điều cần tránh. Hi vọng rằng sẽ kích thích được sự quan tâm đến chất lượng của tường trình siêu âm - một thứ sẽ quyết định đến chất lượng công việc của chúng ta.
·        “ Có rất nhiều cấu trúc giảm đậm độ không đặc hiệu và nhân dạng nang nhỏ trong tuyến giáp. Hình ảnh của chúng thì không đặc hiệu. “ Làm thế nào để có thể không đặc hiệu nhiều hơn được nữa ?
·        “ Đây là một nốt PHỔI [PULMONARY] đơn độc chẩn đoán phân biệt với ung thư, bướu tuyến, viêm giáp hoặc xuất huyết “ Chặt chẽ, nhưng sai cơ quan.
          ·        “ Nhiều nhân đặc hai bên không thể phân biệt được chúng với nhau và không   có một nhân nào nổi trội. Tôi khuyến cáo là nên đối chiếu với xạ hình giáp bằng y học hạt nhân vì phần lớn ung thư tuyến giáp là một nhân lạnh khi khảo sát y học hạt nhân, sau đó chúng ta sẽ sinh thiết trực tiếp vào vùng đó. 

   “ Tiền thì không nói, nó thề …” Bob Dylan ( It’s Alright, Ma ).Thề thì chắc chắn hơn lời nói , dẫn tới Đừng nói quá nhiều mà hãy làm đi và quyết định nó là gì? ” - Người dịch.

·        “ Cấu trúc tuyến giáp có hồi âm không đồng nhất gợi ý bệnh lý tế bào tuyến giáp ”. Có lẽ tường trình siêu âm này gợi ý rằng không phải tất cả tuyến giáp đều được cấu tạo bởi tế bào!
·        “ Đa hạt tuyến giáp gợi ý phình giáp đa hạt”. Khoa học tên lửa!
·        “ Nhiều nốt tuyến lành tính nhỏ hiện diện trong tuyến, nhiều hơn ở bên trái. Không có nhân giáp nghi ngờ “

Để có thể viết được những tường trình phẫu thuật tốt nên đọc và phê bình tất cả những tường trình mà chúng ta thấy. Học hỏi những khía cạnh tốt của những tường trình đó và sau đó bước những bước đi tốt hơn. Cân nhắc xem đối tượng đọc tường trình siêu âm của bạn: đối với một bác sĩ điều trị thì tường trình siêu âm là một minh chứng cho chất lượng công việc của bác sĩ siêu âm và cũng là sự cống hiến cho thực hành trong ngành khoa học tuyến giáp;  những bác sĩ phẫu thuật sau đó sẽ có quyết định một cách hợp lý dựa trên tường trình siêu âm của bạn; và cũng tự bản thân bạn sẽ đọc lại nó trong suốt quá trình bạn theo dõi bệnh nhân bằng hàng loạt siêu âm sau đó. 

Bảng 17.1: Phác thảo các yếu tố của một tường trình siêu âm  chẩn đoán. Chúng ta hãy xem xét từng chi tiết trong đó.

Bảng 17.1 Các yếu tố của một báo cáo siêu âm tuyến giáp [3]


     Yêu cầu của ECNU
1
Thông tin cá nhân để nhận dạng
Không
2
Chỉ định thực hiện siêu âm
3
Giải thích về thủ thuật
Không
4
Kích thước tuyến giáp
5
Mô tả tuyến giáp
6
Mô tả về mặt bệnh học
7
Điểm nhấn – Kết luận
8
Khuyến cáo – đề nghị
9
Hình vẽ
Không

1. Thông tin cá nhân để nhận dạng - KHÔNG
Dù là không cần thiết trong bảng tường trình nộp cho ECNU vì các quy định của HIPAA, nó là điều thiết yếu cần thiết cho bảng tường trình trong khóa học thực hành. Tối thiểu bao gồm tên bệnh nhân, ngày sinh, số ID ( Bảo hiểm xã hội hoặc số phòng khám hay số bệnh nhân), tên dịch vụ và ngày khám.

2. Chỉ định thực hiện siêu âm – CÓ
Ngoài việc cần thiết cho việc thanh toán của bên thứ ba, chỉ định này có thể hướng dẫn cho việc viết tường trình. Cân nhắc câu hỏi của lâm sàng để dùng siêu âm trả lời. Tóm lược cô đọng và súc tích các chỉ định. Ví dụ:
·        “ Phình giáp đa hạt”
·        “ Phình giáp lan tỏa”
·        “ Cường giáp”
·        “ Nhân giáp thùy phải tìm thấy trên CT
·        “ Tiền sử có chị bị ung thư tuyến giáp dạng nhú”
Đôi khi, cần một chỉ định phức tạp hơn như “ Ung thư tuyến giáp dạng nhú tế bào trụ cao bên phải 1,9cm đã được phẫu thuật cắt giáp toàn phân và dùng Iốt phóng xạ sau đó. T1b, N0, M0 ( Giai đoạn 1)”. Nhưng phải luôn giữ lại phần tóm tắt và có trọng tâm của chỉ định.

3. Giải thích về thủ thuật – KHÔNG
Đây là một bước để cho thấy một cái nhìn tổng quan và đơn giản về thủ thuật siêu âm và cách thức được thực hiện như thế nào. Ví dụ:
·        “Sử dụng siêu âm thời gian thực do bác sĩ thực hiện giới hạn trong tuyến giáp và vùng cổ trước. Hình ảnh thu được là cắt dọc và cắt ngang cả hai thùy tuyến giáp và eo giáp”.
·        “Sử dụng siêu âm thời gian thực do bác sĩ thực hiện giới hạn trong giường tuyến giáp và cổ bao gồm cả hạch cổ ( nhóm I,II,III,IV,V,VI) hình ảnh thu được là cả cắt dọc và cắt ngang.
Không có qui định số lượng hình ảnh phải lấy [1-3]. Số lượng hình ảnh sẽ phải nhiều hơn nếu người làm siêu âm là kỹ thuật viên siêu âm và cần hình ảnh để cho bác sĩ lâm sàng và ngược lại sẽ ít nếu bác sĩ lâm sàng trực tiếp làm siêu âm. Và sẽ còn ít hơn nữa nếu một video được quay lại để nghiên cứu. Tối thiểu thì phải có hình ảnh cắt ngang và cắt dọc của cả 2 thùy và thêm vào đó là những thông tin về bệnh lý trong cả ba chiều. Luôn luôn phải tự hỏi bản thân là liệu đã đủ hình ảnh cần thu được để trả lời cho câu hỏi lâm sàng khi thực hiện siêu âm. 

CHÚ Ý:  Chẳng ai quan tâm về thương hiệu của máy siêu âm hay tần số của đầu dò. Trong khi những chi tiết như thế này có thể có chỗ trong NASCAR chứ không có chỗ trong tường trình siêu âm.

4. Kích thước tuyến giáp – CÓ
Rõ ràng là có những vấn đề về đo đạc kích thước tuyến giáp! Tuy nhiên không có tiêu chuẩn vàng để so sánh ( như trong  một chiếc hộp  nỉ nhăn ở Helsinki – Phần Lan) . Kích cỡ của tuyến giáp bình thường thì có mối tương quan với lượng iot trong thành phần bữa ăn. Một người Mỹ ăn uống đầy đủ iốt trong bữa ăn hằng ngày thì có kích thước tuyến giáp như sau: 2cm đường kính ngang và đường kính trước sau , 4,5 đến 5,5 cm đường kính dọc và có khối lượng xấp xỉ 15-20g. Ở Châu Âu nơi mà bữa ăn có ít iốt hơn, tuyến giáp có thể nặng đến 40g. Vì thế chúng ta đo kích thước mỗi thùy tuyến giáp ở 3 mặt phẳng (đường kính dọc, đường kính trước sau và đường kính ngang ). Và đường kính trước sau của eo giáp. Tốt nhất là tránh những từ như chiều dài, chiều sâu, chiều rộng,v.v… vì chúng không đề cập đến những mặt phẳng xác định nào để đo lường và phải giới hạn số từ có tính nhất quán trong tường trình siêu âm. Trong khi bạn có thể tính thể tích của tuyến giáp, thì điều này không có vai trò thường qui trong xử lý bệnh lý tuyến giáp và chỉ được cân nhắc là một lựa chọn thêm. Đơn vị đo lường có thể bằng cm hay mm nhưng cần thiết nhất quán trong đơn vị đo lường trong cả tường trình. Ngay từ đầu của tường trình siêu âm có thể nêu rõ “ Tất cả những phép đo được tính theo đơn vị mm: đường kính dọc X đường kính ngang X đường kính trước sau “ để tránh phải làm điều này sau mỗi lần đo.

5. Mô tả tuyến giáp – CÓ
Trong khi chúng ta thường bị bắt phải đi trực tiếp đến bệnh lý, ở thời điểm này thì sẽ khôn ngoan hơn nếu chúng ta cố gắng và chủ động để dừng lại và mô tả nhu mô giáp, bao gồm cả việc kiểm tra sự gia tăng dòng máu trong Doppler. Chính điều này cho phép ta nhìn vào một “ bức tranh tổng thể “ trước khi tập trung vào bệnh lý và dẫn đến một phong cách tường trình siêu âm nhất quán hơn. Thêm vào đó, những mối quan tâm khác về các bệnh lý tồn tại bên trong như là viêm giáp Hashimoto, lymphoma tuyến giáp hay bệnh Grave có thể không nhận ra nếu không xem xét một cách thận trọng khi đang tìm kiếm một nhân giáp. Bắt đầu tường trình của bạn với “ Nhìn chung” để chắc chắn là người đọc hiểu được đây là cái nhìn tóm tắt chung về tuyến giáp. 

Ví dụ:
·        “ Nhìn chung, tuyến giáp thì cân xứng và có độ hồi âm đồng nhất”.
·        “ Nhìn chung, tuyến giáp to cân xứng, không đồng nhất lan tỏa và tăng sinh mạch máu”.
·        “ Tổng thể, tuyến giáp thì to và không cân xứng với ưu thể ở thùy phải, độ hồi âm đồng nhất”.

6. Mô tả về mặt bệnh học – CÓ
Bạn đã thấy cái gì và bạn đã thấy nó ở đâu? Vị trí nhân giáp rất quan trọng. Càng mô tả chi tiết thì khả năng tái tạo lại hình ảnh của bạn càng dễ dàng hơn. Dù không có một qui ước tuyệt đối nào nhưng chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu từ bên phải và sau đó di chuyển sang bên trái. Không có gì khó hiểu hơn khi nhận được những tường trình mô tả những nhân giáp ngược nhau. Tính nhất quán nói lên chất lượng. Tối thiểu phải chia nhỏ mỗi thùy tuyến giáp thành trên, giữa, dưới cũng như ngoài và trong khi mô tả vị trí nhân giáp. Eo giáp thường bị bỏ qua trừ khi nó phì đại hoặc chứa một nhân giáp.
Nhân giáp:
Khi mô tả một nhân giáp: Nó là đặc hay nang? Nó giảm âm, tăng âm hay đồng âm? Nó đồng nhất hay không đồng nhất? Bằng việc cân nhắc trả lời 3 câu hỏi này, sẽ giúp xác định được nhân giáp lành tính hay nghi ngờ trong khi thực hiện siêu âm. Đo những nhân giáp 3 chiều để tính thể tích vì nó dùng để theo dõi kích thước nhân giáp theo thời gian. Nhân giáp có chiều cao hơn chiều rộng (đường kính trước sau lớn hơn đường kính ngang ) nên được ghi nhận. Luôn nhớ rằng cả nhân giáp lành tính hay ác tính đều là nhân giáp chứ nó không phải là “ sang thương, khối, tăng trưởng, vùng giảm đậm độ, pôlýp, bướu cổ, vùng, u cục, khu vực giảm hồi âm hay là sự tạo nốt”. Chúng đơn thuần chỉ là những nhân giáp! Sau đây là những ví dụ thực tế: “ Nổi bật – một khối phức tạp kích thước 3,4mm thấy ở thùy phải”, Sẽ tạo ra một sự lo lắng nếu bệnh nhân là người đọc tường trình và dễ dàng có một can thiệp phẫu thuật không cần thiết xảy ra. Bạn cũng không được gây nhầm lẫn cho người đọc tường trình với các thuật ngữ vô nghĩa mới tạo ra như “không đồng nhất” (inhomogeneous ) – (nonhomogeneous), v.v… Nang có thể được chia thành nang đơn giản (chỉ chứa dịch) hay nang phức tạp (nhiều dịch hơn là thành phần đặc ) hay nhân phức tạp (nhiều thành phần đặc hơn là dịch). Như đã được nhắc đến trong ATA Guidelines 2009, một nhân tổ ong thì được định nghĩa là có nhiều nang nhỏ trong hơn 50% thể tích nhân thì được coi là lành tính với độ đặc hiệu là 99,7% [4]. Nếu một nhân giáp biểu hiện với hình ảnh điển hình này, mô tả nó là nhân tổ ong thì rất hữu ích. Vì đó có thể là một tiêu chuẩn quan trọng đảm bảo cho bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân.
Những biểu hiện khác của một nhân thì phải được lưu ý khi nó hiện diện. Canxi hóa có thể được phân ra nhiều loại bao gồm: dạng vỏ trứng, dạng dày với bóng lưng mạnh phía sau, hoặc là vi vôi hóa khi không có bóng lưng. Viền của nhân giáp có thể trơn láng và có hay không có halo, không đều hoặc là xâm nhiễm. Mạch máu có thể được mô tả là phân bố trung tâm hay ngoại biên hay người ta có thể dùng bảng phân loại của Fukunari và cộng sự [5] từ độ 1 đến độ 4, và nó là tiêu chuẩn mô tả Doppler trong nhân giáp. Cuối cùng, sự hiện diện của xảo ảnh đuôi sao chổi trong một nhân giáp keo nên luôn luôn nên được đề cập. Cũng giống như là nhân dạng tổ ong thì nó làm giảm nguy cơ ác tính xuống còn ít hơn 1%.


Hạch lympho
Một công việc mà bác sĩ siêu âm cần phải đảm đương mỗi lần siêu âm cổ là phải cố gắng để nhìn vào các hạch bạch huyết. Đây là một cái nhìn lướt qua và không cần lập bản đồ hạch. Bản tường trình của bạn nên nhắc đến nó với mục đích là làm tròn vẹn vai trò của siêu âm. Và nếu không có một hạch nào có trục ngắn/trục dài lớn hơn 0,5 được tìm thấy thì một kết luận ngắn gọn và ấn tượng có thể là “ không thấy hạch bệnh lý “. Bất cứ hạch cổ nào có đường kính trước sau lớn hơn 0,5cm và trục ngắn/trục dài lớn hơn 0,5 thì nên được ghi nhận cùng với sự hiện hay không của rốn hạch, hoại tử hóa nang (thường nhận biết bằng việc tăng âm phía sau),  và canxi hóa, dòng chảy Doppler được mô tả ở trung tâm rốn hạch hay ngoại biên; 4 phân độ của Fukunari / phân bố mạch máu của nhân giáp thì không được dùng để đánh giá cho hạch bạch huyết. Nếu một nhân đơn độc được tìm thấy có dấu hiệu lâm sàng nghi ngờ, nên ghi nhận nhân đó trong phần thân của tường trình. Điều đó có thể quan trọng sau này, đặc biệt là sau khi xác định là ác tính bởi FNA.
Lập bản đồ hạch bạch huyết
Đánh giá hạch trước phẫu thuật và sau phẫu thuật trên bệnh nhân ung thư tuyến giáp thì giúp  một tường trình toàn diện hơn và mang tính nhất quán là hết sức quan trọng. Hãy đặt một bản đồ (Hình 2 trang 1178 của  ATA 2009 Guidelines)  lên trên máy siêu âm của bạn, và tham khảo nó khi bạn mô tả. Hạch thi được xác định vị trí theo nhóm-mức (levels) chứ không phải vùng (zones). Dù không có một quy ước nào tuyệt đối nhưng nếu lập bản đồ và tường trình hạch theo  đó thì dễ để giải thích về sau khi có một mô hình mô tả nhất quán được tuân theo. Bắt đầu với hạch cổ trung tâm ( Nhóm VI ) và sau đó là hạch cổ nhóm IA và IB cả 2 bên cổ sau đó là IIA, IIB, III, IV, VA, VB bên phải và tiếp theo là IIA, IIB, III, IV,VA,VB  bên trái. Tiêu chuẩn được để cập ở trên được dùng để xác định các hạch nghi ngờ là ác tính. Hình vẽ 17.1  có thể sao chép lại và dùng để vẽ biểu đồ về kích thước và vị trí của hạch nghi ngờ cho phẫu thuật viên.




Tuyến cận giáp

Bởi vì tuyến cận giáp bình thường ít hoặc không bao giờ thấy được trên siêu âm, chúng chỉ được nhìn thấy khi lớn hoặc là có adenoma, tăng sản, nang, hoặc carcinoma. Chúng nên được đo 3 chiều, bên bờ trái hoặc bên bờ phải vị trí mà chúng được ghi nhận (ví dụ như: phía sau tuyến giáp, trong tuyến giáp, trong dây chằng ức giáp v.v…).  Xác định độ hồi âm (hầu như luôn luôn là giảm âm) và mô tả mạch máu đặc biệt là sự hiện diện hay không hiện diện của một động mạch cực.

7. Cảm nghĩ chẩn đoán  – CÓ
Không nên coi đây là một cơ hội để trình bày lại toàn bộ nội dung của bản tường trình. Nó là một điểm nhấn hãy luôn giữ cho nó ngắn gọn. Một vài ví dụ như là:
·        “ Tuyến giáp với nổi bật lên một nhân đặc, echo kém, không đồng nhất kích thước 2cm ở cạnh bên giữa thùy phải.”
·        “Tuyến giáp thì không thấy do phẫu thuật phù hợp với tiền sử lâm sàng cắt giáp và điều trị iốt 131 sau đó cho ung thư tuyến giáp dạng nhú.”
·        “Phình  giáp lan tỏa đối xứng không đồng nhất, phù hợp với tiền sử lâm sàng viêm giáp Hashimoto.”

8. Khuyến cáo – CÓ
Là một phần trong chứng chỉ ECNU, khuyến cáo nên được bao gồm cả trong tường trình, ví dụ: “ Đề nghị theo dõi sau 1 năm ” hoặc “ Đề nghị đối chiếu với kết quả TPO Ab ”. Những cảm nghĩ chẩn đoán và những khuyến cáo đặc biệt có thể phối hợp: “ Một nhân nghi ngờ nổi trội với vi vôi hóa hiện diện ở thùy trái; đề nghị FNA dưới hướng dẫn siêu âm để xác nhận hoặc loại trừ ác tính.” Kiểu trình bày thế này sẽ hướng dẫn được người làm lâm sàng và giải thích cho bên thứ ba chi trả (tại Việt Nam là bảo hiểm y tế) hiểu được tại sao FNAB dưới hướng dẫn của siêu âm là cần thiết.

9. Hình vẽ - KHÔNG
ECNUAIUM không yêu cầu, một bản vẽ mô tả bệnh lý có thể giúp ích nhiều cho người làm lâm sàng hoặc cho phẫu thuật viên hay cho bệnh nhân. Phác họa lại những gì phát hiện được trước mặt bệnh nhân và giúp bệnh nhân hiểu đại khái về bệnh của họ và những mối liên quan của nó. Sử dụng bản sao của hình 17.1 sẽ thuận lợi cho việc này.

ĐIỀU KHÔNG ĐƯỢC LÀM
Không viết quá dài, tránh sử dụng các từ hạn định ( một định nghĩa tiếng Anh: từ dùng để xác định the, this, that …), những từ không cần thiết, không thích hợp và chỉ gây ra sự lẫn lộn hay làm mập mờ kém rõ nghĩa cho tường trình. Một nhân thì không “khá”,”hơi hơi” giảm âm mà phải là nhân giảm âm. Một hạch thì không “rất” dẹp mà chỉ cần mô tả là dẹp, thêm vào đó là tỉ lệ trục ngắn/ trục dài nhỏ hơn 0,5.
·        “ Đề nghị siêu âm theo dõi mỗi 3 tháng để đảm bảo bệnh ổn định”.

·        “ Có viêm giáp Hashimoto, lymphoma có thể phát triển do đó cần phải theo dõi thường xuyên hằng năm”.

·        “ Nhân giáp không đối xứng giảm đậm độ ở thùy phải tuyến giáp. Chấn đoán phân biệt cho nhân giáp này có thể là bướu tuyến, viêm giáp, ung thư, hay xuất huyết. Theo dõi bằng chẩn đoán hình ảnh có thể mang lại những hiệu quả chẩn đoán xa hơn “.

TÓM TẮT
Nếu tường trình siêu âm thiếu sót, cuộc thăm khám siêu âm tuyệt vời có thể trở thành một con số không. Trích xuất tất cả những thông tin hữu ích từ thăm khám siêu âm và trình bày nó theo một phong cách chặt chẽ và súc tích là một kỹ năng phát triển cùng với thực hành trong một thời gian dài. Vì những tiến bộ khoa học của ngành khoa học này như siêu âm đàn hồi, kết hợp dữ liệu sinh trắc thu thập được từ UGFNA để đưa ra những quyết định có tính hệ thống, PEI dưới hướng dẫn của siêu âm, và những thủ thuật khác; tường trình siêu âm sẽ cần được mở rộng. Phát triển một nền tảng vững chắc trong việc viết tường trình siêu âm là cần thiết.
Trong chương này chúng tôi đã cố gắng phác họa cách tiếp cận của chúng tôi để viết một tường trình siêu âm đầy đủ thông tin, có tính chất xây dựng và mang tính thực hành. Chúng tôi thúc ép bạn phê bình những tường tình của người khác cũng như của chính bản thân mình, liên tục phấn đấu để hoàn thiện, nên nhớ là một tường trình siêu âm hoàn hảo thì vẫn chưa có. Viết tốt hơn một tường trình siêu âm sẽ cải thiện kỹ thuật thăm khám siêu âm của bạn và đến lượt kỹ thuật siêu âm tốt sẽ cải thiện những tường trình siêu âm trong tương lai. Tính nhất quán, chất lượng, và khả năng tái tạo lại hình ảnh là tiêu chuẩn để đánh giá một tường trình siêu âm tốt. Luôn giữ những từ ngữ đơn giản, và luôn nhớ “ Hãy giúp dập tắt và loại trừ những thứ không cần thiết và dư thừa”.

TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Endocrine Certification in Neck Ultrasound (ECNU) Handbook.
https://www.aace.com/files/CandidateHandbook.pdf
2. American Institute of Ultrasound in Medicine (AIUM) Practice guidelines for performance of a thyroid and parathyroid ultrasound examination. http://www.aium.org/ publications/guidelines/thyroid.pdf
3. American College of Radiology (ARC)—American Institute of
Ultrasound in Medicine (AIUM) Practice guideline for the performance of a thyroid and parathyroid ultrasound examination.
http://
www.arc.org/SecondaryMainMenueCategories/qualitysafty/guidelines/
us/usthyroidparathyroid.aspx
4. Cooper DS, et al. Revised American Thyroid Association management
guidelines for patients with thyroid nodules and differentiated thyroid
cancer. Thyroid. 2009;19:1167–214.
5. Fukunari N, et al. Clinical evaluation of color Doppler imaging for
the differential diagnosis of thyroid follicular lesions. World J Surg.
2004;28(12):1261–5.


PHỤ LỤC 1 – TỪ VIẾT TẮT
AACE: American Association of Clinical Endocrinologists - hiệp hội các chuyên gia nội tiết lâm sàng của Mỹ
ECNU: Endocrine Certification in Neck Ultrasound - Chứng nhận siêu âm cổ của trường đại học nội tiết Hoa Kỳ
AIUM: American Institute of Ultrasound in Medicine -Viện y học siêu âm Hoa Kỳ
HIPAA:  Health Insurance Portability and Accountability Act - Đạo luật Trách nhiệm giải trình và Cung cấp thông tin Bảo hiểm Y tế
CT: Computed tomography – Chụp vi tính cắt lớp
ID:  Identification – Nhận dạng cá nhân
FNA: Fine Needle Aspiration – Chọc hút tế bào bằng kim nhỏ
FNAB: Fine Needle Aspiration Biopsy – Chọc hút sinh thiết tế bào bằng kim nhỏ
NASCAR: The National Association for Stock Car Auto Racing – Hiệp hội đua xe thương mại của Hoa Kỳ
ATA: American Thyroid Association – Hiệp hội tuyến giáp Hoa Kỳ
TPO Ab: Thyroperoxidase Antibodies – Kháng thể kháng men Thyroperoxidase
UGFNA: Ultrasound Guided Fine Needle Aspiration – Chọc hút tế bào bằng kim nhỏ dưới hướng dẫn của siêu âm

PEI: Percutaneous Ethanol Injection – Tiêm cồn qua da

CHÚ THÍCH= Thyroid size matters; however, no  gold standard thyroid in a felt lined box exists in Helsinki, Finland, with which to compare. Có nghĩa là không có sẵn tiêu chuẩn vàng của kích thước tuyến giáp để so sánh, (như có sẵn trong hộp của bé sơ sinh Phần lan).
Hộp bé sơ sinh Phần lan là một truyền thống của nhà nước từ 75 năm nay tặng cho các bé cần một chỗ ngủ  sạch sẽ, với đầy đủ vật dụng tã lót, đồ chơi..(xem hình).





Không có nhận xét nào :