Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2018

Kỹ thuật mới đo tốc độ truyền âm để phát hiện u vú

Innovations in ultrasound imaging improve breast cancer detection




Hình = Kỹ thuật siêu âm mới cho thấy rõ khối u vú màu vàng (hình bên P). Bên T, hình siêu âm qui ước khó đọc được. © Orçun Göksel / ETHZ

Hình siêu âm thường khó đọc dù gọn và nhiều thông tin hơn cộng hưởng từ và an toàn hơn X-quang.​
Nhóm từ ETH Zurich đã đưa ra một cách thức mới với dạng nguyên mẩu (prototype) để phát hiên ung thư vú dựa vào tốc độ truyền âm,  và đã công bố trên  tạp chí  Physics in Medicine and Biology.

Measuring the speed of sound, not the quantity [Đo bằng tốc độ truyền âm, không bằng định lượng]

Đầu dò siêu âm truyền sóng âm vào cơ thể, sóng phản âm khác nhau vì cơ quan và mô có đặc điểm vật lý khác nhau. Máy phân tích các hồi âm và dựng lại bên trong cơ thể thành hình 3 chiều được gọi là hình siêu âm.
Thường, máy đo cường độ sóng âm dội lại. Nhưng nhóm Zurich lấy thêm một thông số đặt tên là echo duration [độ dài siêu âm]. Cách thức mới này tạo ra hình có tăng cường tương phản giúp chẩn đoán ung thư; không chỉ phát hiện ung thư mà còn giúp phân biệt lành ác.

Nguyên lý của cách thức mới rất đơn giản: mật độ [density] và độ cứng [rigidity] của mô xác định vận tốc sóng âm. Vì khối u cứng hơn mô xung quanh nhất là u ác. Sóng âm truyền đi trong mô ác tính trung bình nhanh hơn 3 % so với mô lành, và trong u lành nhanh hơn 1,5%.

A simple change of software [Thay đổi đơn giản phần mềm]

Trong thử nghiệm lâm sàng, nhóm Zurich chứng minh hiệu quả của prototype trong phát hiện u vú trong khám thường qui giúp có quyết định chính xác hơn và tránh sinh thiết không cần thiết. Hình dễ đọc hơn hình siêu âm qui ước.
Kỹ thuật này có thể dùng với bất kỳ máy siêu âm nào vì vấn đề đổi mới chỉ là phần mềm. Một dạng máy khai thác tốc độ truyền âm vừa mới đưa ra thị trường, nhưng còn cồng kềnh và hạ tầng mắc tiền- phần cơ thể muốn khám phải được nhúng trong nước đã khử khí [degassed water].

Nhóm đang tiếp tục thử nghiệm lâm sàng với bệnh lý gan và bệnh cơ do lão hóa.

Không có nhận xét nào :