Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2019

Blended learning for sonography: Lessons I learned.


HỌC SIÊU ÂM THEO PHƯƠNG PHÁP KẾT HỢP: KINH NGHIỆM CÁ NHÂN

Rất khó tham gia các chương trình học siêu âm vì có hạn chế số lượng học viên  trong mỗi khóa học. Quy trình và yêu cầu ứng dụng nghiêm ngặt nhằm xác định học viên nào có nhiều khả năng thành công hơn trong chương trình

Trong quá khứ, đã có học viên rút lui trong học kỳ đầu tiên, vì không thể theo kịp sự nghiêm ngặt và kỳ vọng. Hoặc tệ hơn, họ xác định nghề này không phù hợp sau khi  đã đầu tư nhiều thời gian và công sức và tranh cản các sinh viên khác giành mục tiêu của họ.

Vì lý do này, điều quan trọng là để học viên đưa ra quyết định về việc theo đuổi nghề siêu âm và hiểu rõ hơn về những gì mong đợi để trải nghiệm trong chương trình. Sau khi tham dự hội nghị của một nhà giáo dục siêu âm, tôi quyết định rằng học tập kết hợp có thể giúp chúng ta làm điều đó.

Flipped learning (đảo ngược quá trình học tập truyền thống), học tập dựa trên vấn đề, học tập điện tửhọc tập lai ghép là tất cả các từ đồng nghĩa với học tập kết hợp, một phương pháp giảng dạy kết hợp học tập trực tuyến với phương pháp mặt đối mặt truyền thống.

Theo truyền thống, một định dạng bài giảng được sử dụng trong lớp học. Học viên đến mà chưa có chuẩn bị, và người hướng dẫn phải trình bày kiến ​​thức, dẫn đến việc học được ít hơn cách áp dụng thông tin đó vào lâm sàng.

Phải dành nhiều thời gian hơn cho việc áp dụng kiến ​​thức để đáp ứng kết quả học tập của chương trình, đòi hỏi học viên tốt nghiệp phải chứng minh năng lực như một chuyên gia siêu âm đầu vào. Người học siêu âm phải tự định hướng và sở hữu công việc của họ, vì vậy kinh nghiệm học của họ nên bao gồm cơ hội thực hành điều này trước khi họ tham gia vào lực lượng siêu âm.

Học tập kết hợp làm đảo ngược mô hình học tập truyền thống, cho học kiến ​​thức thực tế trước khi đến lớp và sau đó sử dụng thời gian trên lớp để học theo mức độ cao hơn, bao gồm hợp tác, thảo luận, phân tích và tổng hợp tài liệu. Nói cách khác, phương pháp này mô phỏng vai trò và trách nhiệm của người làm siêu âm vì nó chuyển trách nhiệm học tập cho học sinh, cho phép học tự định hướng và thúc đẩy sự hợp tác và tư duy phản biện.
Trước khi thực hiện việc học tập kết hợp vào tất cả các khóa học siêu âm của chúng tôi, tôi đã thử nghiệm nó trong khóa học "Giới thiệu về Sonography", một điều kiện tiên quyết của chương trình.

Mục tiêu của tôi nhiều gấp ba lần:
• Thử nghiệm phương pháp học tập kết hợp trước khi tái cấu trúc toàn bộ chương trình siêu âm.
• Cải thiện tỷ lệ hao hụt và duy trì lớp.
• Học viên chuẩn bị tốt hơn để tham gia chương trình siêu âm.

Khóa học kéo dài sáu tuần này sẽ cung cấp một cái nhìn thoáng qua về chương trình đưa học viên đến với nghề siêu âm. Khóa học giới thiệu trực tiếp, nhưng tất cả các tài nguyên học tập đã được tải lên hệ thống quản lý học tập của chúng tôi.
Bài đọc sách giáo khoa bắt buộc, chương trình thuyết trình PowerPoint, video YouTube, liên kết web và video tôi tạo được cung cấp cùng với lịch khóa học nhằm nỗ lực truyền đạt kỳ vọng khóa học và cung cấp tài nguyên kỹ thuật số giúp tăng cường học tập của học viên. 

Các học viên phải tạo ra một chương trình học cá nhân mà họ sẽ sử dụng trong suốt khóa học để xây dựng các kỹ năng quản lý thời gian và tạo điều kiện cho việc tự học. Áp dụng kiến ​​thức đã được tích hợp vào khóa học với kỹ năng sử dụng về núm và quét cơ bản. Thời gian học là để thực hành về núm và quét cơ bản, với thông tin hướng dẫn được cung cấp trực tuyến thông qua hệ thống quản lý học tập.

Các học viên đã trải nghiệm vai trò của người làm siêu âm trong việc điều khiển đầu dò trong khi cũng phải sử dụng các nút trên bảng điều khiển của máy siêu âm. Dự án đỉnh cao trong tuần 6 yêu cầu học viên suy nghĩ về việc học và tạo ra một video dài hai phút giải thích lý do tại sao họ muốn trở thành một người làm siêu âm.
Lượng tài liệu được đề cập trong khóa học, cũng như việc xây dựng kiến ​​thức cần thiết, thể hiện chính xác chương trình siêu âm, cung cấp cho học viên hiểu rõ hơn về những gì mong đợi khi được chấp nhận.

Sau khóa học thí điểm, tôi có cảm giác bị thổi phồng rằng bây giờ tôi có thể dễ dàng kết hợp việc học pha trộn vào các khóa học khác của mình. Sai lầm đầu tiên của tôi là chèn tài nguyên kỹ thuật số vào một khóa học khác và gọi đó là học tập kết hợp.

Rõ ràng là nỗ lực này đã không mang lại kết quả tương tự như khóa học thí điểm của tôi, điều này khiến tôi suy ngẫm về sự khác biệt trong hai khóa học. 

Thật không may, học viên có thể không tự động sử dụng tài nguyên chỉ vì chúng được cung cấp, đặc biệt là nếu các ưu đãi và hậu quả không rõ ràng. Tôi đã sử dụng một phương pháp thiết kế lạc hậu để thiết kế lại khóa học giới thiệu sau khi tôi đã xác định kết quả học tập cụ thể của khóa học.
Bản thân tài nguyên số không phải là sự học tập kết hợp. Thiết kế khóa học là rất quan trọng. Ngoài ra, có những trục trặc với chính các tài nguyên kỹ thuật số. Phần mềm được sử dụng để tạo các núm video không còn được người tạo hỗ trợ. Tôi không nhận được tất cả các video được tạo kịp thời cho mỗi máy do trục trặc xảy ra trong khi chỉnh sửa nội dung. Điều này dẫn đến việc phải nhanh chóng tìm thấy các video thay thế trên YouTube, đủ, nhưng không thể so sánh chính xác với những video tôi đã tạo.

Như đã nói hết môi trường học tập kết hợp hoàn thành mục đích của nó và chuyển trách nhiệm học tập cho học viên. Tuy nhiên, tôi đã không lường trước được sự lo lắng và phản kháng mà môi trường học tập mới gây ra cho học viên và mất bao lâu để  thích nghi. Kinh nghiệm giáo dục trước đây của học viên dựa trên định dạng truyền thống, và ban đầu họ phải vật lộn để đáp ứng mong đợi được chuẩn bị trước khi đến lớp và sở hữu việc học tập của họ.
Học viên cần được đưa vào bức tranh lớn để họ sẽ dễ dàng chấp nhận những gì bạn đang cố gắng thuyết phục họ làm. Do bị tôi giám sát , họ đã chống lại sự chuyển đổi và điểm số của họ phản ánh điều đó, điều này càng làm tăng sự lo lắng của họ.

Thay đổi là nguyên nhân gây lo lắng không chỉ cho học viên mà còn cho cả giáo viên. Thời gian luôn là một yếu tố cho người hướng dẫn, và không bao giờ có đủ. Khi bạn không chỉ thiết kế lại khóa học mà còn tìm và tạo các tài nguyên kỹ thuật số của riêng bạn, bạn có thể bị hụt hoặc dừng lại trước khi bạn bắt đầu.
Thực hiện học tập kết hợp vào chương trình giảng dạy của bạn không phải là tất cả hoặc không có gì. Nó nên được thực hiện từ từ - một đơn vị tại một thời điểm, nếu cần thiết. Mọi thứ sẽ không luôn luôn đi như kế hoạch. Học viên của bạn có thể nhận ra điều này, nhưng vì những gì? Khi họ thấy bạn thích nghi và đẩy về phía trước, bạn đang mô hình hóa hành vi bạn muốn họ sử dụng trong môi trường lâm sàng.

Với những bài học kinh nghiệm này, tôi nhận ra việc thực hiện học tập kết hợp là một quá trình, không phải là một sự kiện. Tiếp tục học hỏi thông qua các thử thách và khổ nạn trong khi chia sẻ kinh nghiệm của tôi sẽ tiếp tục phát triển và của những người khác. Hợp tác trong mạng lưới học tập chuyên nghiệp  là chìa khóa. Nếu không có sự hào phóng của một nhà giáo dục siêu âm đồng nghiệp, người đã chia sẻ kiến ​​thức và quét tài nguyên năng lực và kinh nghiệm với tôi, tôi sẽ không thể hoàn thành những gì đã làm trong khóa học sáu tuần.

Không chậm trễ, tôi sẽ tiếp tục đưa việc học kết hợp vào chương trình để cung cấp cho học viên cơ hội thực hành tư duy phê phán, làm việc nhóm và trách nhiệm - tất cả các  tính cách chính của người làm siêu âm.
Casey Davis is a credentialed sonographer from the American Registry for Diagnostic Medical Sonography (ARDMS) in abdominal, ob/gyn, breast, pediatric, and vascular sonography. She has been a sonography educator for 10 years and is the program director for Angelina College's sonography program. She can be reached atcdavis@angelina.edu.
The comments and observations expressed are those of the author and do not necessarily reflect the opinions of AuntMinnie.com.

_____________



Không có nhận xét nào :