Trong bài xã luận của họ, Tiến sĩ Eden Bernstein từ Tổ chức Phòng khám Cleveland ở Ohio và Tiến sĩ Tracy Wang từ Đại học Duke ở Bắc Carolina đã viết rằng việc sử dụng POCUS cho mục đích chẩn đoán là không có cơ sở vững chắc về bằng chứng và có "nhiều câu hỏi chưa được trả lời" liên quan đến công dụng của nó.

Họ nói: “Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng POCUS dựa trên bằng chứng bằng cách tập trung  vào việc đánh giá vai trò của POCUS trong điều trị bệnh nhân và kết quả lâm sàng.

POCUS đã nổi lên trong những năm gần đây như một lựa chọn ưu tiên trong việc kiểm tra bệnh nhân tại giường bệnh hoặc bên ngoài cơ sở lâm sàng, với các nghiên cứu trước đây cho thấy dễ sử dụng, hợp túi tiền, độ nhạy cao trong một số lĩnh vực và thời gian chẩn đoán ngắn hơn. POCUS đã được các bác sĩ lâm sàng và bác sĩ X quang đáp ứng rất nhiệt tình đến nỗi Trường Cao đẳng Bác sĩ Hoa Kỳ và Hiệp hội Y học Bệnh viện đã xác nhận việc sử dụng nó.

Tuy nhiên, Bernstein và Wang cho rằng thiếu dữ liệu chính thức có sẵn khi hiểu lợi ích lâm sàng của POCUS và không dễ dàng truy cập hình ảnh để đảm bảo chất lượng và phân tích hồi cứu.

“Rất ít thử nghiệm đã kiểm tra các kết quả lâm sàng có ý nghĩa liên quan đến POCUS hoặc  các kết quả lâm sàng gián tiếp, chẳng hạn như thời gian bắt đầu điều trị, tránh chuyển đến tuyến chăm sóc cao hơn hoặc thời gian lưu trú.

Họ trích dẫn một nghiên cứu năm 2018 được công bố trong Biên niên sử về Y học Cấp cứu đã đánh giá khả năng của POCUS trong việc cải thiện kết quả lâm sàng ở 270 bệnh nhân khoa cấp cứu với chứng hạ huyết áp không phân biệt. Trong thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, các tác giả của nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ lợi ích nào đối với tỷ lệ sống sót, thời gian lưu trú, tỷ lệ chụp CT cuối, sử dụng thuốc hoặc truyền dịch.

 “Việc bổ sung quy trình siêu âm POCUS vào dịch vụ chăm sóc tiêu chuẩn không mang lại lợi ích sống còn cho nhóm này.

Bernstein và Wang cũng lưu ý dữ liệu "hầu như không tồn tại" về các hậu quả bất lợi sau POCUS.

"Chúng tôi không biết mức độ các phát hiện dương tính giả xảy ra  và tần suất dẫn đến  xét nghiệm hoặc phương pháp điều trị không cần thiết có khả năng làm xấu đi kết quả của bệnh nhân", họ nói.

Các tác giả cũng cho rằng không có tiêu chuẩn được công nhận rộng rãi để công nhận hoặc chứng nhận. POCUS không cần phải được thực hiện bởi các chuyên gia hình ảnh.

Bernstein và Wang kêu gọi tiêu chuẩn đào tạo bao gồm thời điểm kiểm tra POCUS để có thể quản lý. Họ cũng cho rằng việc đào tạo nên bao gồm các kỹ năng thu thập và giải thích hình ảnh nhắm mục tiêu cho người không chuyên về hình ảnh.

Họ nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, việc sử dụng POCUS hấp dẫn bác sĩ lâm sàng chăm sóc những bệnh nhân mà tiền sử và khám lâm sàng  không thể đưa ra chẩn đoán rõ ràng. "Các nghiên cứu cho đến nay phần lớn là nhằm mục đích tiện ích chẩn đoán của POCUS."


Bản quyền © 2021 AuntMinnie.com